Abstraction
คือ กระบวนการการให้ความคิดรวบยอดกับวัตถุ เพื่อสร้าง Class เป็นการแสดงถึงคุณลักษณะและพฤติกรรมของ Object เท่าที่จำเป็นต้องรับรู้และใช้งานโดยซ่อนส่วนที่เหลือเอาไว้เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน
Encapsulation
encapsulation
คือ รากฐานอย่างหนึ่งของแนวความคิดในเชิง Object-Oriented ซึ่งข้อดีของ
Encapsulation คือการป้องกัน attribute (data) ของ object จากความเสียหาย
เพราะถ้าส่วนของโปรแกรมทั้งหมด อนุญาตให้มีการเข้าถึง Attribute
ได้ตามที่ต้องการแล้วนั้น จะส่งผลให้ attribute
นั้นง่ายต่อการถูกใช้อย่างผิดๆ ทำให้ค่า attribute เปลี่ยนแปลงไป
ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายตามมาได้
Modularity
Modularity เป็นการแยกสลายสิ่งที่สลับซับซ้อนให้เป็นส่วนประกอบที่สามารถจัดการได้
Modularity ช่วยให้คนสามารถทำความเข้าใจระบบที่สลับซับซ้อนได้
Hierarchy
ลำดับชั้นของการกำหนดกรอบให้แก่วัตถุยิ่งเรามองวัตถุมากรายละเอียดก็จะมากขึ้นตามไปด้วย
Class
สำหรับคลาส
(Class)
คือ กลุ่มของชนิดข้อมูล
ซึ่งอาจจะประกอบด้วยฟังก์ชัน
หรือกระบวนการ (Procedure) ด้วยส่วนวัตถุ(Object) ของคลาสหนึ่งๆ จะเป็นค่าชนิดของข้อมูล
หรือตัวแปรซึ่งมีค่าเป็นชนิดของข้อมูลนั้นๆ ก็ได้ เช่น
คลาส
N
เป็นชนิดของกลุ่มข้อมูลจำนวนเต็ม
ดังนั้น
{1,2}
เป็นวัตถุของคลาส
N ขณะที่ตัวแปร
n
ถูกกำหนดให้เป็นสมาชิกของคลาส
N
และมีค่าเป็นจำนวนเต็ม
Object
Object คือ สิ่งที่มีคุณสมบัติและพฤติกรรมตามที่กําหนดไว้ใน object
1) คุณลักษณะ (attribute) หรือข้อมูล (data) ข้อมูลของ Object แต่ละ Object อาจมีข้อมูลที่แตกต่างกัน
2) เมธอด (method) หรือพฤติกรรม (behavior) สิ่งที่ Object สามารถกระทำได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น